Giải thoát kênh Tẻ khỏi rác thải, ô nhiễm
Đăng ngày: 30 Tháng Bảy 2020
| Source: www.warecod.org.vn
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề xuất nạo vét đảm bảo giao thông đoạn cạn kênh Tẻ từ cầu Tân Thuận đến cầu Nguyễn Văn Cừ.
Theo UBND TP.HCM, kênh Tẻ thuộc tuyến hành lang đường thủy số 2, đóng vai trò quan trọng trong việc vận tải hàng hóa, hành khách, kết nối giao thông bằng đường thủy từ thành phố nối với sông Chợ Đệm - Bến Lức ra sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, đi qua Đồng Tháp Mười đến các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long (Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang…) và ngược lại.
Tuyến giao thông thủy nội địa này giúp giảm thiểu tắc nghẽn trên các tuyến đường bộ, đường thủy then chốt và các chi phí vận chuyển từ nơi sản xuất đến thị trường tiêu thụ, tăng năng lực vận tải hàng hóa từ TP.HCM đi các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long.
Do đó, việc tiếp tục đầu tư nạo vét bảo đảm tiêu chuẩn kênh cấp III trên kênh Tẻ đoạn từ cầu Tân Thuận đến cầu Nguyễn Văn Cừ thuộc phường 15, quận 4 và phường Tân Kiểng, quận 7 là cần thiết để phục vụ việc lưu thông của phương tiện thủy an toàn, thuận tiện trên toàn tuyến hành lang đường thủy số 2.
Tuy nhiên, hiện tại, TP.HCM chưa có kế hoạch đầu tư nạo vét đoạn kênh này bằng nguồn vốn ngân sách thành phố. Do đó, UBND TP thống nhất đề xuất Bộ GTVT chủ động bố trí ngân sách nhà nước năm 2020 - 2021 để nạo vét đoạn cạn nêu trên đảm bảo giao thông đường thủy nội địa trên tuyến kênh Tẻ.
Khảo sát thực tế cho thấy, kênh Tẻ đang ô nhiễm trầm trọng bởi rác thải. Mỗi khi nước cạn, rác lẫn với bùn đất lộ ra khu vực lòng sông. Khi nước lên, trừ số rác bị bùn đất giữ lại dưới đáy, số còn lại nổi lên, trôi lềnh bềnh trên mặt nước trông rất nhếch nhác.
Nhiều người dân chia sẻ, mỗi khi nước rút, mùi bùn đất lẫn vào mùi rác phân hủy bốc lên vô cùng khó chịu. Họ không biết chính xác số rác này từ đâu mà ra nhưng đoán có thể từ hoạt động mua bán dọc hai bên dòng kênh cũng như từ sinh hoạt của người dân trên tàu thuyền.