Câu lạc bộ truyền thông về Biến đổi khí hậu thôn Nà Xiêm
Đăng ngày: 07 Tháng Chín 2015 | Source: www.warecod.org.vn

Theo Báo cáo nghiên cứu tri thức địa phương năm 2014 tại thôn Nà Xiêm (xã Bảo Toàn, huyện Bảo Lạc, Cao Bằng), biến đổi khí hậu (BĐKH) không những ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp mà còn gia tăng dịch bệnh ở vật nuôi khiến cho đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra vai trò quan trọng của phụ nữ trong công tác truyền thông về ứng phó với biến đổi khí hậu. Nối tiếp hoạt động nghiên cứu, năm 2015, WARECOD đã hỗ trợ người dân thôn Nà Xiêm thành lập câu lạc bộ (CLB) truyền thông về BĐKH và bước đầu áp dụng phương pháp Forum Theater (kịch tương tác) vào hoạt động của CLB.



CLB Nà Xiêm tổ chức sinh hoạt hàng tháng với nội dung chính là các trò chơi, bài tập kỹ năng nhằm thúc đẩy khả năng tự tổ chức các sự kiện văn hóa cũng như hình thức truyền thông hiệu quả hơn cho đối tượng là bà con dân tộc Tày, Sán Chỉ trên địa bàn xã. Tới nay, các thành viên của CLB đã xây dựng được một vở kịch tương tác với hai nội dung chính là ảnh hưởng của dịch bệnh vật nuôi với đời sống người dân và vai trò của phụ nữ trong công tác tuyên truyền về BĐKH. Bên cạnh đó, CLB cũng tự sáng tác nhiều bài hát tuyên truyền đơn giản, dễ thuộc cũng như vẽ các khẩu hiệu, biểu ngữ cũng trong chủ đề dịch bệnh do BĐKH.




Dự kiến tháng 11/2015, một chương trình truyền thông về BĐKH sẽ được CLB tổ chức với thành phần tham dự gồm đông đảo người dân trên địa bàn xã cùng chính quyền địa phương các cấp.

Bài & Ảnh: Xuân Quỳnh

XÂY DỰNG MÔ HÌNH TÔM LÚA PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

GIẢI PHÁP NÀO CHO THỰC TRẠNG QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN NƯỚC

XẢ THẢI BỨC TỬ NGUỒN NƯỚC NHỮNG HÌNH ẢNH KINH HOÀNG Ở BẮC NINH

Đằng sau những ánh sáng trắng

Local knowledge research in the Mekong delta

Tra cứu ấn phẩm
Nhận bản tin