Chính phủ Iceland dừng kế hoạch xây dựng ba đập lớn dựa trên thành công của một chiến dịch bảo vệ loài cá hồi
Đăng ngày: 14 Tháng Bảy 2012 | Source: www.bit.ly
Chính phủ Iceland đã chấp nhận sự phản đối của NASF về việc đặt ra một kế hoạch mới cho thủy điện trên sông lớn nhất của Iceland và đình chỉ các kế hoạch xây dựng ba con đập cho nhà máy phát điện. NASF đã kêu gọi Chính phủ áp dụng một phương pháp tiếp cận phòng ngừa được đề nghị bởi Landsvirkjun, công ty điện lực lớn nhất Iceland, để khai thác sức mạnh từ sông Thjórsá. Một đề xuất sẽ được trình lên Quốc hội Iceland.

Chính phủ Iceland đã chấp nhận sự phản đối của NASF về việc đặt ra một kế hoạch mới cho thủy điện trên sông lớn nhất của Iceland và đình chỉ các kế hoạch xây dựng ba con đập cho nhà máy phát điện. NASF đã kêu gọi Chính phủ áp dụng một phương pháp tiếp cận phòng ngừa được đề nghị bởi Landsvirkjun, công ty điện lực lớn nhất Iceland, để khai thác sức mạnh từ sông Thjórsá. Một đề xuất sẽ được trình lên Quốc hội Iceland.

Thjórsá, hệ thống sông lớn nhất của Iceland, bắt nguồn từ các sông băng Hofsjökull vỹ đại nằm ở trung Iceland. Đây là nơi có nguồn cá hồi bền vững và lớn nhất Iceland, có cả cá hồi nâu, cá hồi biển và một ít cá hồi Char. Gần 90% môi trường sống tự nhiên của cá  nằm trên thác Urridafoss và thay đổi được đề xuất cho dòng chảy của sông. NASF cảnh báo Chính phủ rằng điều này sẽ tạo ra những tổn thất rất lớn đến môi trường sống và khu vực ươm trứng cá hồi con.

 

Bằng cách sử dụng tiền thuế, các công ty điện lực đã đầu tư rất nhiều vào các dự án nhưng không đánh giá đầy đủ thiệt hại khổng lồ có thể xảy đến với môi trường từ nhiên. Tương tự cũng đã không tham khảo ý kiến của những người chủ sở hữu con sông mà chỉ trích dẫn về các "con sông Columbia và Snake Tây bắc Hoa Kỳ như bằng chứng về ý định tốt của họ. Hai mươi năm trước, những chủ sở hữu của sông Thjórsá đã đàm phán một thỏa thuận cung cấp cho họ thang cá ở thác Buda. Đó dường như đã là bước đi thành công nhưng nhiều chủ sở hữu con sông nói đó chỉ là một sự khởi đầu cho các hoạt động lớn tăng cường cá hồi có thể hình dung cho toàn bộ hệ thống sông.

Trong thập kỷ vừa qua, sản lượng đánh bắt trên sông tại Iceland đã tăng gấp đôi đến ba lần dựa trên các đề án bảo vệ và tăng cường nghiêm ngặt được giới thiệu bởi những nhà khai thác cá tiến bộ và chủ sở hữu sông ở Iceland. Chúng bao gồm thỏa thuận bảo tồn môi trường biển, mua lại mạng lưới ven biển, đánh bắt và thả, dự án thả giống tập trung một cách cẩn thận và một loạt các công việc sáng tạo nâng cao khác.

Orri Vigfusson, chủ tịch của Quỹ cá Hồi Bắc Đại Tây Dương (NASF), nói rằng những đề án hiện bị đình chỉ như Thjórsá cần được nhìn nhận là một vấn đề quốc tế và liên quan tới biến đổi khí hậu. "Khi sông băng thu nhỏ, tuyết mà từ đó tan ra tạo thành những con sông mùa xuân sẽ giảm. Khi mực nước biển tăng, sự nhiễm mặn tại các vùng hạ lưu sẽ tăng", ông cho biết.

Từ lâu trước khi xây dựng con đập mới, chúng ta cần phải tăng tốc độ loại bỏ chúng. Trong mười năm qua chỉ có 410 đập tại Mỹ bị loại bỏ trong khi có tới hơn 84000. Loại bỏ các vật cản lớn như đập thủy điện sẽ cải thiện dòng chảy tự nhiên và tạo ra thức ăn và oxy cho cá, động vật có vú và động vật không xương sống sống trong hoặc xung quanh dòng sông. Hy vọng rằng đời sống biển cũng sẽ được hưởng lợi.

Tại Maine, con đập 160 tuổi Edward đã được loại bỏ khỏi sông Kennebec vào năm 1999 và ngày nay con sông này tự hào có nền thủy sản phát triển mạnh và đa dạng. Không xây đập ở sông Elwha ở Washington dự kiến tăng số lượng cá hồi từ 3000 tới 400000 và điều này sẽ thu hút những con gấu, đại bàng và động vật hoang dã khác phát triển mạnh trước khi các con đập được xây dựng vào năm 1914.

NASF hiện đang hỗ trợ các kế hoạch để loại bỏ các con đập cản trở cá hồi hoang dã di chuyển trên sông Sélune khu vực Mont-Saint-Michel thuộc Normandy, Pháp. Tương tự là việc hỗ trợ một dự án Liên đoàn cá Hồi Đại Tây Dương để loại bỏ các đập trên sông Penobscot, Maine, mở ra môi trường sống mới hơn một ngàn dặm cho cá hồi.

Để đưa ra đệ trình đánh sinh học và môi trường, NASF tìm kiếm lời khuyên từ tiến sĩ Margaret Filardo, nhà thủy sinh học và Michele DeHart, Điều hành Trung tâm hành lang cá Oregon. Một loạt các chuyên gia tiếng Iceland bao gồm Ban điều hành sông Thjórsá đã đưa ra góp ý và tham gia vào đánh giá của NASF về dự án này.

Hiện giờ chúng ta cần một vài năm để tìm hiểu những cơ hội thực sự mà hệ thống sông Thjórsá có thể mang lại", Orri Vigfusson cho biết. "Chúng tôi sẽ tập trung vào dự trữ cá hồi và sẽ sử dụng chuyên môn khổng lồ từ các đội của chúng tôi trên toàn thế giới đã tích lũy được trong 20 năm qua. Chúng tôi hy vọng sẽ phát triển một kế hoạch tổng thế cho một chương trình lớn tăng cường cá hồi trên toàn hệ thống cung cấp nước duy nhất này. Đồng thời chúng tôi có trách nhiệm cần phải phát triển các chương trình đánh bắt cá và khuyến khích du lịch sinh thái cùng một loạt các dự án khác tạo ra việc làm và các khoản thu nhập mới cho lượng lớn người dân địa phương sống cạnh con sông này."

Quỹ cá Hồi Bắc Đại Tây Dương, NASF, là một liên minh quốc tế của các nhóm bảo tồn tự nguyện khu vực tư nhân đến với nhau để khôi phục lại số lượng cá hồi hoang dã Đại Tây Dương trở lại lịch sử dồi dào của chúng. nasf@vortex.is – North Atlantic Salmon Fund (NASF). Helping restore Atlantic salmon to their natural abundance

XÂY DỰNG MÔ HÌNH TÔM LÚA PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

GIẢI PHÁP NÀO CHO THỰC TRẠNG QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN NƯỚC

XẢ THẢI BỨC TỬ NGUỒN NƯỚC NHỮNG HÌNH ẢNH KINH HOÀNG Ở BẮC NINH

Đằng sau những ánh sáng trắng

Local knowledge research in the Mekong delta

Tra cứu ấn phẩm
Nhận bản tin