Nâng cao kiến thức pháp luật về giám sát và bảo vệ môi trường nước tại cộng đồng
Đăng ngày: 13 Tháng Năm 2019 | Source: www.warecod.org.vn
Trong tháng 5/2019, Trung tâm Bảo tồn và Phát triển Tài nguyên nước (WARECOD) phối hợp với HPN huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng và HPN xã Đông Hải, huyện Duyên Hải đã tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật về giám sát và bảo vệ môi trường nước cho các nhóm cộng đồng. 

Hai nhóm cộng động bao gồm (i) Nhóm giám sát môi trường nước xã Long Phú, tỉnh Sóc Trăng và (ii) Nhóm cộng đồng bảo vệ môi trường xã Đông Hải, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. 

Các lớp tập huấn đã được diễn ra tại Hội trường Khối Dân vận huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng và tại nhà văn hóa ấp Cồn Cù, xã Đông Hải. Giảng viên của các lớp tập huấn là PGS.TS. Lê Anh Tuấn – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Biến đổi Khí hậu Đại học Cần Thơ, các chuyên gia Luật, lãnh đạo chính quyền địa phương và Hội phụ nữ huyện Long Phú, xã Long Phú và xã Đông Hải cùng với các thành viên của các nhóm cộng đồng địa phương.



PGS.TS Lê Anh Tuấn trình bày về tác động của các dự án phát triển

Mở đầu buổi tập huấn về pháp luật, PGS.TS Lê Anh Tuấn đã có bài trình bày về tác động của BĐKH, thay đổi môi trường và các dự án phát triển đối với đời sống nói chung và ĐBSCL nói riêng. Đồng thời cũng đề cập đến việc thực hiện các giải pháp nông nghiệp thông minh thích ứng với BĐKH trong đó có việc sử dụng năng lượng sạch sẽ giúp bảo vệ môi trường, sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Nội dung chính của các lớp tập huấn là giúp người tham gia nâng cao hiểu biết vê pháp luật, sống và làm việc theo pháp luật qua đó thúc đẩy việc thực thi luật pháp. Tập huấn giới thiệu về quyền lợi và nghĩa vụ của các bên liên quan trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh ở địa phương theo các quy định của pháp luật; ví dụ như Hiến pháp 2013, Luật tiếp cận thông tin 2016, Luật tổ chức chính quyền địa phương 2015 hay Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn năm 2007.  



Tập huấn luật cho bà con

Cuối cùng, để hiểu rõ hơn về nội dung tập huấn cũng như cách thức thực hiện, cộng đồng tham gia đã đề xuất tình huống và tiến hành thảo luận nhóm. Tại mỗi lớp tập huấn, người dân được chia ra thành 03 nhóm, cùng nhau xác định vấn đề, tìm ra nguyên nhân, và xây dựng các bước kết nối với các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương để nhận được hỗ trợ giải quyết vấn đề theo quy định của pháp luật. Sau lớp tập huấn, các nhóm cộng đồng đã tự tin và chủ động hơn trong các hoạt động tham gia giám sát và bảo vệ môi trường nước tại địa phương.

WARECOD

XÂY DỰNG MÔ HÌNH TÔM LÚA PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

GIẢI PHÁP NÀO CHO THỰC TRẠNG QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN NƯỚC

XẢ THẢI BỨC TỬ NGUỒN NƯỚC NHỮNG HÌNH ẢNH KINH HOÀNG Ở BẮC NINH

Đằng sau những ánh sáng trắng

Local knowledge research in the Mekong delta

Tra cứu ấn phẩm
Nhận bản tin