Hội thảo tổng kết Dự án Tăng cường khả năng tham gia của cộng đồng trong quản lý tổng hợp tài nguyên nước
Đăng ngày: 01 Tháng Mười 2018 | Source: www.warecod.org.vn
Vào ngày 7/9/2018, WARECOD đã tổ chức hội thảo tổng kết Dự án Tăng cường khả năng tham gia của cộng đồng trong quản lý tài nguyên nước tại tỉnh An Giang, Đồng bằng sông Cửu Long (pha 3).

Hội thảo được tổ chức tại xã Phú Tân, tỉnh An Giang, với sự tham gia của giám đốc và điều phối viên WARECOD, đại diện phía bên nhà tài trợ Oxfarm, các thành viên của Ban quản lý tiểu vùng số 25, hội phụ nữ các xã Tân Hòa, Tân Trung, Phú Thọ và Phú Hưng, cùng với các ban ngành, sở, phòng nông nghiệp, môi trường thuộc tỉnh An Giang và huyện Phú Tân. Ngoài ra hội thảo còn có sự góp mặt của các đại biểu đại diện cho Ủy ban xã và nhân dân bốn ấp thuộc xã Tân Hòa.

Mở đầu hội thảo điều phối viên WARECOD đã giới thiệu cuốn sổ tay hướng dẫn: Tăng cường khả năng tham gia cộng đồng trong quản lý tài nguyên nước tại tỉnh An Giang, Đồng bằng sông Cửu Long. Quyển sổ tay nêu lên những thách thức mà Đồng bằng sông Cửu Long đang phải đối mặt như vấn đề biến đổi khí hậu, suy thoái hệ thái, sự suy giảm nguồn lợi thủy sản, khai thác nước ngầm quá mức gây ra sụt lún, xây dựng thủy điện tràn lan. Bên cạnh đó quyển sổ tay còn chỉ rõ các vấn đề mà nền nông nghiệp đang gặp phải, cũng như vai trò của phụ nữ trong quản lý tài nguyên nước.



Cán bộ dự án của WARECOD giới thiệu về quyển sổ tay hướng dẫn

Tiếp theo hội thảo đại diện Ban quản lý tiểu vùng số 25 cũng lên phát biểu tổng kết những kết quả đạt được sau dự án, những thay đổi trong công tác sản xuất nông nghiệp tại địa phương, người dân đã hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu, để giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm nguồn nước, tham gia sửa chữa hai nắp cống tại địa phương, giúp cải thiện công việc tưới tiêu cho bà con. Cuối cùng Ban quản lý cũng trình bày nguyện vọng của mình về việc xây dựng đường nội đồng, giúp cho việc đi lại, giao thương, vận chuyển trên kênh rạch được dễ dàng hơn.



Trưởng ban Quản lý Tiểu vùng số 25 báo cáo hoạt động và nêu các kiến nghị





Đại diện phụ nữ phát biểu



Đối thoại với bên nhà tài trợ Oxfarm với người dân tham gia 

Trong xuyên suốt dự án Tăng cường khả năng tham gia của cộng đồng trong quản lý tổng hợp tài nguyên nước, WARECOD đã cùng với Ban quản lý tiểu vùng 25 và Hội phụ nữ tổ chức các buổi tập huấn, tuyên truyền cho bà con. Phương pháp truyền thông cũng được sử dụng hết sức mới lạ, như Kịch tương tác, giúp cho người dân tự nhận thức vấn đề và nêu ra cách thức để giải quyết nó. Qua những buổi tuyên truyền, tập huấn nâng cao năng lực của phụ nữ trong quản trị tài nguyên nước, các chị em đã nhận ra được vai trò quan trọng của mình, phụ nữ cũng có thể tham gia những công việc của đàn ông. Ngoài ra các chị em còn tham gia vào công việc ghi chép, lập kế hoạch tài chính, đóng vai trò trung gian truyền đạt thông tin.

Phần hai của buổi hội thảo diễn ra tác phẩm Kịch tương tác, khi mà các bà con cùng nhau lên sân khấu đóng vai những nhân vật, câu chuyện tình huống, cùng nhau tìm ra cách giải quyết vấn đề. Tác phẩm đã thổi một làn gió mới, đem đến những tiếng cười giòn giã trong hội trường. Kết thúc hội thảo, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan đã lên phát biểu kết thúc dự án, và trao tặng bằng khen cho các cá nhân xuất sắc đã có những đóng góp trong việc xây dựng và quản lý Ban quản lý Tiểu vùng số 25.






Giám đốc WARECOD Nguyễn Thị Ngọc Lan trao bằng khen cho các cá nhân xuất sắc


Các đại biểu cùng nhân dân địa phương chụp ảnh lưu niệm

XÂY DỰNG MÔ HÌNH TÔM LÚA PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

GIẢI PHÁP NÀO CHO THỰC TRẠNG QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN NƯỚC

XẢ THẢI BỨC TỬ NGUỒN NƯỚC NHỮNG HÌNH ẢNH KINH HOÀNG Ở BẮC NINH

Đằng sau những ánh sáng trắng

Local knowledge research in the Mekong delta

Tra cứu ấn phẩm
Nhận bản tin