Đưa mô hình lọc nước đơn giản về với cộng đồng ven sông Srêpốk
Đăng ngày: 02 Tháng Giêng 2018 | Source: www.warecod.org.vn
Từ bao đời nay, người dân buôn Jang Lành, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk đã có thói quen sử dụng trực tiếp nguồn nước từ sông Srêpốk cho tất cả các hoạt động sinh hoạt của gia đình mình. Những năm gần đây, do tác động của các dự án thủy điện, dòng Srêpốk chảy qua buôn trở nên tù lắng, kết hợp với chất thải từ đời sống sản xuất của người dân hai bên bờ sông, nguồn nước quan trọng đó trở nên ô nhiễm. Nước có màu vàng đục và mùi khó chịu. Một số gia đình trong buôn đã khoan giếng để có nguồn nước sinh hoạt đảm bảo hơn, nhưng do chi phí cao nên vẫn còn rất nhiều hộ phải tiếp tục dùng nước sông để ăn uống.

Những thông tin nói trên được nhóm Phụ nữ bảo vệ môi trường buôn Jang Lành ghi nhận lại qua hoạt động Kể chuyện bằng hình ảnh (Photovoice), thuộc dự án “Thúc đẩy vai trò của Phụ nữ trong quản lý tài nguyên nước tại vùng Tây Nguyên của Việt Nam” do WARECOD triển khai dưới sự tài trợ của Quỹ Canada cho các sáng kiến cộng đồng (CFLI). Chỉ một thời gian ngắn sau khi được trang bị các kiến thức và kỹ năng liên quan đến chụp ảnh, thu thập thông tin và kể chuyện, thành viên nhóm đã có thể đưa ra những khung hình và câu chuyện giản dị, ý nghĩa và tổ chức triển lãm thử tại Nhà cộng đồng để lấy ý kiến đóng góp của toàn bộ người dân trong buôn. Hoạt động này một mặt xây dựng không gian sinh hoạt mới mẻ, sáng tạo cho phụ nữ trong buôn, mặt khác mang lại những thông tin quan trọng về tình hình nước sạch, vệ sinh môi trường quan trọng tại địa phương dưới góc nhìn của chính các chị em phụ nữ.



Kết hợp với các kiến thức được tập huấn về tài nguyên nước và giữ gìn vệ sinh môi trường tháng trước, nhóm Phụ nữ buôn Jang Lành đã thống nhất lựa chọn triển khai mô hình bể lọc nước đơn giản cho các hộ đang sử dụng nước sông tại địa phương. Quá trình thực hiện bao gồm các bước chính như sau:

1. Tập huấn Mô hình bể lọc nước đơn giản cho toàn thôn:
WARECOD phối hợp với Phòng tài nguyên nước và Biến đổi khí hậu (Sở Tài nguyên & Môi trường Đắk Lắk) đã cung cấp kiến thức cơ bản và giới thiệu mô hình bể lọc nước đơn giản cho hơn 60 đại diện các hộ gia đình, trong đó phần lớn là nữ giới. Mô hình này được đánh giá là dễ thực hiện, sử dụng các vật liệu sẵn có hoặc dễ tìm mua tại địa phương như cát, sỏi, than củi, nhưng lại có khả năng lọc tương đối tốt các chất hữu cơ lơ lửng, trước mắt đảm bảo nguồn nước không màu, không mùi, không vị. Toàn thể người dân tham gia buổi tập huấn cũng đã bày tỏ niềm vui và sự nhất trí áp dụng mô hình này cho các hộ gia đình đang dùng nước sông trong buôn. 


2. Nhóm Phụ nữ bảo vệ môi trường cùng Ban quản lý buôn và cán bộ WARECOD họp thảo luận về hình thức hỗ trợ, quản lý nguồn hỗ trợ từ CFLI và WARECOD, đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai hỗ trợ Mô hình lọc nước đơn giản cho các hộ gia đình trong buôn. Sau khi thống nhất, kế hoạch này được đại diện nhóm Phụ nữ trình bày và đề nghị hỗ trợ giám sát triển khai từ UBND xã Krông Na.

3. Tiến hành lắp đặt một số mô hình mẫu dưới dự giám sát và hỗ trợ kỹ thuật từ WARECOD. Việc lắp đặt này được thông báo rộng rãi cho người dân trong thôn tới quan sát và nghe hướng dẫn trực tiếp.


Dự kiến hoạt động Photovoice và lắp đặt các bể lọc nước sẽ được cơ bản hoàn thành trong tháng 1/2018.

Bài & Ảnh: Xuân Quỳnh

XÂY DỰNG MÔ HÌNH TÔM LÚA PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

GIẢI PHÁP NÀO CHO THỰC TRẠNG QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN NƯỚC

XẢ THẢI BỨC TỬ NGUỒN NƯỚC NHỮNG HÌNH ẢNH KINH HOÀNG Ở BẮC NINH

Đằng sau những ánh sáng trắng

Local knowledge research in the Mekong delta

Tra cứu ấn phẩm
Nhận bản tin