Kết quả từ những hoạt động của nhóm giám sát dòng sông thôn Nà Mạt
Đăng ngày: 10 Tháng Chín 2013 | Source: www.warecod.org.vn

Thành lập tháng 6/2013 trong khuôn khổ dự án “Thúc đẩy phương pháp tiếp cận lưu vực sông tại lưu vực sông Lô – Gâm, miền núi phía Bắc” do tổ chức Sida tài trợ, nhóm giám sát dòng sông thôn Nà Mạt, xã Lý Bôn (Bảo Lâm – Cao Bằng) đến nay đã thực hiện được khá nhiều hoạt động, chương trình thiết thực để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc quản lý và bảo vệ nguồn tài nguyên nước tại địa phương.

Nếu như trong tháng 7, nhóm đã tổ chức thành công buổi ra quân tình nguyện bảo vệ tài nguyên nước, thì tháng 8 này, ngoài việc phối hợp với cán bộ WARECOD trao đổi các kiến thức, kinh nghiệm về nhận biết và xử lý nguồn nước ô nhiễm, 9 thành viên nhóm giám sát dòng sông đã cùng nhau xây dựng được cho cộng đồng mình những quy định đầu tiên về việc giải quyết các vấn đề như tranh chấp nguồn nước, thu gom rác thải dọc hai bờ sông, xử lý động vật chết trôi nổi trên các nguồn nước mặt. Các hoạt động nhóm phối hợp thực hiện cùng WARECOD đã thu hút được sự tham gia của đông đảo người dân, được ban quản lý thôn đưa vào quy chế chung của địa phương cũng như phổ biến rộng rãi thông qua các cuộc họp cộng đồng, họp chi bộ, nhận được các phản hồi cũng như hưởng ứng tích cực từ người dân.

 


Ra quân bảo vệ dòng sông

 

Anh Nguyễn Văn Hiển, thành viên trẻ tuổi nhất trong nhóm, khá chủ động trong việc tiếp nhận các kiến thức và kinh nghiệm mà WARECOD cung cấp về việc nhận biết và xử lý nguồn nước ô nhiễm. Với việc đã có thời gian làm thợ xây ở nhiều địa phương khác nhau, anh chia sẻ “Trước đây, cũng thấy mọi người trong cùng đội thợ phơi nắng các chai nước để uống mà không hiểu tại sao. Sau khi làm việc với cán bộ trung tâm, mới biết đó là phương pháp khoa học, dùng được trong cuộc sống hàng ngày”. Sau ngày làm việc, anh cùng các thành viên khác đã nhanh chóng thực hành xử lý nước bằng phương pháp SODIS này và đánh giá cao kết quả thu được.

Để có được những thành công bước đầu như vậy, phải kể đến sự giúp đỡ nhiệt tình từ phía chính quyền địa phương. Chị Hoàng Thị Hoa, bí thư đoàn xã Lý Bôn, mặc dù không phải thành viên nhóm giám sát dòng sông nhưng đã liên tục phối hợp với cán bộ WARECOD, hỗ trợ các hoạt động của nhóm. Khi việc liên lạc giữa nhóm giám sát dòng sông với cán bộ WARECOD gặp khó khăn do điều kiện địa lý xa xôi, chị đã không ngần ngại giúp mang trực tiếp tài liệu xuống thôn cho nhóm và từ đó trở thành đầu mối liên lạc thường xuyên của nhóm. Chị Hoa chia sẻ “Chỉ còn 4 tháng nữa là mình sinh cháu rồi, đi lại cũng vất vả, nhưng thấy các hoạt động của nhóm Nà Mạt rất có ý nghĩa, giúp được cho người dân nên mình vẫn cố gắng hỗ trợ mọi người trong nhóm. Còn khi nào mình nghỉ sinh, sẽ bàn giao lại công việc này cho đồng chí phó bí thư tiếp tục duy trì”.

Với những kết quả và kiến thức thu được nói trên, tháng 9 này, nhóm giám sát dòng sông sẽ tiếp tục tiến hành việc hoàn thiên quy chế quản lý và bảo vệ nguồn nước của thôn, đồng thời phối hợp với ban chấp hành đoàn xã tổ chức buổi hướng dẫn nhận biết nguồn nước ô nhiễm cho các em học sinh trường THCS xã Lý Bôn.


 

 Tin bài: Nguyễn Thị Xuân Quỳnh

XÂY DỰNG MÔ HÌNH TÔM LÚA PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

GIẢI PHÁP NÀO CHO THỰC TRẠNG QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN NƯỚC

XẢ THẢI BỨC TỬ NGUỒN NƯỚC NHỮNG HÌNH ẢNH KINH HOÀNG Ở BẮC NINH

Đằng sau những ánh sáng trắng

Local knowledge research in the Mekong delta

Tra cứu ấn phẩm
Nhận bản tin