Thành lập nhóm bảo vệ nguồn nước tại Bảo Lâm - Cao Bằng
Đăng ngày: 04 Tháng Bảy 2013 | Source: www.warecod.org.vn
Ngày 13/6/2012, Trung tâm bảo tồn và phát triển tài nguyên nước (WARECOD) đã cử đoàn cán bộ phối hợp với chính quyền đại phương triển khai hoạt động thành lập Nhóm bảo vệ tài nguyên nước tại thôn Nà Mạt (xã Lý Bôn – Bảo Lâm – Cao Bằng). Hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Thúc đẩy phương pháp tiếp cận lưu vực sông tại lưu vực sông Lô – Gâm, miền núi phía Bắc” do tổ chức SIDA tài trợ.

Thôn Nà Mạt có 58 hộ gia đình với thành phần dân tộc gồm người Tày, người Nùng và người Mông, đời sống của bà con gặp khá nhiều khó khăn do thiếu nguồn nước sinh hoạt, nguồn nước tưới tiêu phụ thuộc gần như hoàn toàn vào lượng mưa tự nhiên. Mặc dù trên địa bàn thôn có sông Gâm chảy qua, nhưng theo như người dân đánh giá, nguồn nước sông hiện nay đã bị ô nhiễm, không thể phục vụ cho ăn uống hay nông nghiệp.

Tại nhà văn hoá thôn, sau khi nhận được sự tư vấn, hướng dẫn của cán bộ WARECOD về tầm quan trọng của việc quản lý, giám sát nguồn tài nguyên nước dựa vào cộng động, thôn Nà Mạt đã thống nhất thành lập nên nhóm Bảo vệ nguồn nước gồm 9 thành viên, với thành phần gồm lãnh đạo thôn, đại diện một số đoàn thể trong thôn và một số người dân có kinh nghiệm, am hiểu về sông, suối, các khe nước cũng như các loài sống trong đó. Sau khi bầu ra được nhóm trưởng, nhóm đã bước đầu lên kế hoạch sinh hoạt và hoạt động cho các tháng tiếp theo.


Cán bộ WARECOD chia sẻ về công tác quản lý nguồn tài nguyên nước dựa vào cộng đồng

Cũng trong buổi làm việc, thành viên nhóm bảo vệ nguồn nước đã trình bày và phân tích những khó khăn của địa phương trong việc tiếp cận với nguồn nước sạch, từ đó đưa ra một vài sáng kiến có thể cải thiện tình trạng này.

Bài & ảnh: Xuân Quỳnh


XÂY DỰNG MÔ HÌNH TÔM LÚA PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

GIẢI PHÁP NÀO CHO THỰC TRẠNG QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN NƯỚC

XẢ THẢI BỨC TỬ NGUỒN NƯỚC NHỮNG HÌNH ẢNH KINH HOÀNG Ở BẮC NINH

Đằng sau những ánh sáng trắng

Local knowledge research in the Mekong delta

Tra cứu ấn phẩm
Nhận bản tin