Sản xuất khoai cao tạo quỹ Ban Quản lý tiểu vùng

Năm 2017, WARECOD tiếp tục đồng hành với Ban quản lý tiểu vùng số 25 (BQLTV 25), huyện Phú Tân, tỉnh An Giang trong dự án “Tăng cường khả năng tham gia của cộng đồng trong quản lý tổng hợp tài nguyên nước tại tỉnh An Giang, đồng bằng sông Cửu Long - pha 3



Nhằm chủ động gây quỹ cho các hoạt động của BQLTV, các thành viên đã tiến hành lập kế hoạch gieo trồng, sản xuất khoai cao tại địa bàn ấp Mỹ Hóa 3, xã Tân Hòa. Về mặt kinh phí, WARECOD hỗ trợ 70%, BQLTV sẽ đối ứng 30%, doanh nghiệp thu mua đầu ra hỗ trợ phân bón và thuốc bảo vệ thực vật.

Trong quá trình thảo luận lập kế hoạch, có nhiều ý kiến cho rằng việc sản xuất này tiềm ẩn nhiều rủi ro. Năm 2015 – 2016 đã xảy ra tình trạng trồng khoai lang hàng loạt theo lời kêu gọi đầu tư, sau đó buộc phải huỷ vì thương lái và người dân đều không muốn thu mua. Tuy nhiên, các cố vấn của dự án và BQLTV đã cùng phân tích và đưa ra nhận xét: “Khoai lang thất thu do nhu cầu trong dân không cao, còn khoai cao dù thương lái có bỏ không mua, vẫn có thể thu hoạch và bán trực tiếp cho người dân”. Bên cạnh đó, doanh nghiệp thu mua là đơn vị có uy tín và được phía UBND xã hỗ trợ làm việc trước.



Cũng phải kể đến một quan ngại khác của các thành viên BQLTV 25 là việc góp vốn đầu tư. Theo chia sẻ, việc góp vốn không chỉ là một khó khăn về kinh tế dồn lên vai của các thành viên, thêm vào đó, có thể cộng đồng sẽ cho rằng các thành viên Ban tham gia sản xuất để kiếm lợi nhuận về cho cá nhân, ảnh hưởng tới uy tín của Ban. Vấn đề này sẽ được đưa ra thảo luận và đưa vào kế hoạch truyền thông phối hợp với Hội phụ nữ trong 6 tháng đầu năm 2018.

Trước mắt, BQLTV sẽ tiến hành ký hợp đồng với phía doanh nghiệp, thuê đất và bắt đầu tiến hành làm đất, xuống giống vào ngày 23/01/2018, bắt đầu xạ lại ngày 30/01/2018. Dự kiến bằng phương pháp canh tác dựa vào tri thức và nhân lực cộng đồng, trong vòng 5 tháng 20 ngày BQLTV sẽ tiến hành thu hoạch vụ đầu tiên.

Hoạt động được UBND và Hội Nông dân xã Tân Hoà hỗ trợ về mặt chuyên môn, BQLTV 25 trực tiếp quản lý các khâu sản xuất.

Vũ Hải Linh



Ý KIẾN BẠN ĐỌC VỀ BÀI VIẾT NÀY
Họ và tên : *  
Địa chỉ :  
Email : *  
Nội dung : *
Mã bảo vệ :

 

Các bài mới

XÂY DỰNG MÔ HÌNH TÔM LÚA PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

GIẢI PHÁP NÀO CHO THỰC TRẠNG QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN NƯỚC

XẢ THẢI BỨC TỬ NGUỒN NƯỚC NHỮNG HÌNH ẢNH KINH HOÀNG Ở BẮC NINH

Đằng sau những ánh sáng trắng

Local knowledge research in the Mekong delta

Tra cứu ấn phẩm
Nhận bản tin