Tập huấn nâng cao năng lực cho nhóm phụ nữ tại huyện Buôn Đôn

Trong tháng 12/2017, WARECOD, dưới sự hỗ trợ tài chính của Quỹ Canada dành cho các các kiến địa phương, đã triển khai các chương trình tập huấn cho nhóm gần 30 phụ nữ tại thôn Jang Lành, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn tỉnh Đắk Lắk.



Với mục đích nâng cao nhận thức của nhóm đối tượng phụ nữ về các vấn đề tài nguyên nước và vệ sinh môi trường, WARECOD phối hợp với Phòng tài nguyên nước và Biến đổi khí hậu (Sở Tài nguyên & Môi trường Đắk Lắk) đã tổ chức hai ngày tập huấn với các nội dung chính gồm: Tổng quan tài nguyên nước trên lưu vực sông Srêpok và Tây Nguyên; vai trò của cộng đồng trong công tác bảo vệ tài nguyên nước và giữ gìn vệ sinh môi trường. Chia sẻ sau khi tham gia chương trình tập huấn, chị H’Khưa cho biết: “Từ trước đến nay đây là lần đầu tiên người dân buôn Jang Lành được tham gia một lớp tập huấn mang nhiều nội dung hữu ích về bảo vệ nguồn nước, vệ sinh môi trường như vậy. Bản thân tôi cảm thấy thú vị nhất với kiến thức về bình lọc nước đơn giản. Trong buôn hiện có nhiều gia đình vẫn phải dùng nguồn nước lấy trực tiếp từ sông lên để ăn uống, nếu các hộ đó có thể áp dụng mô hình lọc nước này thì sẽ có lợi cho sức khỏe hơn”.




Bên cạnh các kiến thức về tài nguyên nước và vệ sinh môi trường, nhóm phụ nữ cũng được trang bị thêm một số kỹ năng phục vụ công tác truyền thông cộng đồng. WARECOD tiếp tục áp dụng phương pháp Photovoice vào hoạt động của nhóm phụ nữ: cấp máy ảnh, hướng dẫn kỹ thuật chụp ảnh và viết câu chuyện minh họa cho bức ảnh. Thông qua phương pháp này, người phụ nữ có thể ghi lại những thông tin, góc nhìn về cuộc sống hằng ngày tại buôn làng, từ đó phát hiện ra các vấn đề về nguồn nước, môi trường và đưa ra quan điểm của mình về vấn đề đó. Các bức ảnh sau khi được triển lãm sẽ là một kênh truyền thông trực quan cho những thành viên khác trong cộng đồng.


Một hoạt động truyền thông nữa đã và đang được WARECOD hỗ trợ triển khai là chương trình Truyền thanh Phụ nữ. Trong hoạt động này, nhóm phụ nữ được tập huấn về thu thập và viết tin liên quan đến các vấn đề môi trường. Với sự phối hợp của Đài truyền thanh xã, đại diện nhóm sẽ đọc tin trên Đài và thực hiện truyền thông di động tại buôn Jang Lành cũng như một số thôn, buôn lân cận. Các sáng kiến này khi đi vào thực hiện hứa hẹn mang đến một sự chuyển biến sâu rộng hơn của địa phương về vai trò và sự tham gia của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường nói chung và tài nguyên nước nói riêng.


Bài & Ảnh: Xuân Quỳnh

XÂY DỰNG MÔ HÌNH TÔM LÚA PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

GIẢI PHÁP NÀO CHO THỰC TRẠNG QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN NƯỚC

XẢ THẢI BỨC TỬ NGUỒN NƯỚC NHỮNG HÌNH ẢNH KINH HOÀNG Ở BẮC NINH

Đằng sau những ánh sáng trắng

Local knowledge research in the Mekong delta

Tra cứu ấn phẩm
Nhận bản tin